นโยบายโรงเรียน
- Posted by webmaster
- Categories ไม่มีหมวดหมู่
- Date 23 May 2022
- Comments 0 comment
ทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2561
วิสัยทัศน์ ( Vision)
“มุ่งจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย”
อัตลักษณ์ (Identity)
คุณธรรมเด่น เน้นวิชาการ
เอกลักษณ์
สิ่งแวดล้อมดี วิชาการเด่น เน้นวิถีไทย
ค่านิยม
ความเป็นเลิศทางวิชาการ และคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กร
ยิ้มไหว้ทักทายกัน
นโยบายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ปีการศึกษา 2561
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ ทั้งร่างกาย จิตใจ ให้มีความรู้ควบคู่คุณธรรม บนพื้นฐานความเป็นไทยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียนใส่ใจในสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะ เสียสละและรับผิดชอบต่อสังคม
- พัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ และยกระดับโรงเรียนให้พร้อมที่จะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และมาตรฐานสากล
- พัฒนาครูและบุคลากรให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพรองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- พัฒนา สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อใช้ในการปฏิรูปการเรียนรู้
- ส่งเสริมการบริหารจัดการโรงเรียนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
- 7. ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายทั้งภายใน ภายนอกประเทศ โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ปีการศึกษา 2561
กลยุทธ์ 1 ยกระดับคุณภาพของผู้เรียนสู่ความเป็น มาตรฐานสากล
- ยกระดับความสามารถด้านวิชาการตามศักยภาพของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
1.2 สนับสนุนส่งเสริมนักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ดำรงตนบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มีความเข้มแข็งทั้งร่างกาย จิตใจ มีสุนทรียภาพ รักษ์ความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ รักษาสิ่งแวดล้อม เสียสละและรับผิดชอบต่อสังคม
กลยุทธ์ 2 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานสากล
2.1 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องตามกับมาตรฐานสากล
โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบูรณาการกับภูมิปัญญาสากลอย่างเหมาะสม
2.2 พัฒนา สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี สารสนเทศ และบรรยากาศ สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
กลยุทธ์ 3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
3.1 พัฒนาทักษะ สมรรถนะของครูและบุคลากรให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานวิชาชีพครู
กลยุทธ์ 4 พัฒนาระบบบริหารจัดการโดยการการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
4.1 ส่งเสริมการบริหารจัดการโดยใช้หลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
4.2 สนับสนุนการสร้างเครือข่ายทั้งภายในภายนอกประเทศ
จุดเน้น ปี 2561
“เตรียมพัฒน์ฯนนท์วิชาการก้าวไกล ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
เพียบพร้อมคุณธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ (Mission)
ด้านผู้เรียน
พัฒนาผู้เรียนเต็มตามศักยภาพให้มีความเป็นเลิศด้านวิชาการสู่มาตรฐานสากล มีคุณธรรม จริยธรรม ดำรงตนบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความเข้มแข็งทั้งร่างกาย จิตใจ มีสุนทรียภาพ มีจิตสาธารณะ รักษาสิ่งแวดล้อม เสียสละและรับผิดชอบต่อสังคม
ด้านหลักสูตร และกระบวนการเรียนการสอน
พัฒนาหลักสูตร สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร โดยบูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างมีคุณภาพ เพื่อปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้
ด้านบุคลากร
พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน สามารถสื่อสารสองภาษา มีคุณภาพและประสิทธิภาพรองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ด้านการบริหารจัดการ
บริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยสร้างเครือข่ายทั้งภายในภายนอกประเทศเพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษา
เป้าประสงค์ (Goal)
1. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ
และมีสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 คือ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิตและการใช้เทคโนโลยี
2. ผู้เรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก
3. นำภูมิปัญญาท้องถิ่น สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารได้นำมาช่วยจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
4. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน สามารถสื่อสารสองภาษา อย่างมีคุณภาพ
5. สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและมีเครือข่ายทั้งภายใน
ภายนอกประเทศ
9 โครงการหลักของโรงเรียน ปีการศึกษา 2561
โครงการที่ 1 โครงการพัฒนาระบบบริหารและการจัดการสู่มาตรฐานสากล
โครงการที่ 2 โครงการพัฒนาศักยภาพวิชาการลูกพระเกี้ยวน้อย ต.อ.พ.น. สู่ความเป็นเลิศ
โครงการที่ 3 โครงการคนดีศรีเตรียมพัฒน์ฯ นนท์
โครงการที่ 4 โครงการสิ่งแวดล้อมดีพัฒนาคุณภาพชีวิต สุขภาพกาย สุขภาพจิต ลูกเตรียมพัฒน์ฯ นนท์
โครงการที่ 5 โครงการรักษ์ไทย สุนทรียภาพ ความสามารถด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์
โครงการที่ 6 โครงการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
โครงการที่ 7 โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน
โครงการที่ 8 โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ
โครงการที่ 9 โครงการสานสัมพันธ์ สร้างสรรค์ สร้างสุข
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
(ฉบับลงวันที่ ๑๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙)
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๙
มีจำนวน ๔ มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรฐานที่ ๔ ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
๑) ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น
๒) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
๓) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
๔) ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตร
๕) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
๖) ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
๑) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรม
อันดีของสังคม
๒) ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย
๓) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย
๔) สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
๑. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
๒. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
๑) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
๒) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
๓) การวางแผนและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ
๔) การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณภาพ
๓. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
๔. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๑. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
๒. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
๓. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
มาตรฐานที่ ๔ ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
การใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
นโยบายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ปีการศึกษา 2562
วิสัยทัศน์ (Vision)
“สถานศึกษาชั้นนำ เลิศล้ำทางวิชาการและคุณธรรมระดับมาตรฐานสากล บนพื้นฐานความเป็นไทย”
อัตลักษณ์ (Identity)
วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม
เอกลักษณ์ (Uniqueness)
สิ่งแวดล้อมดี วิชาการเด่น เน้นวิถีไทย
ปรัชญา (Philosophy)
ความเป็นเลิศทางวิชาการ และคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture)
ยิ้มไหว้ทักทายกัน
ค่านิยม (Corporate Values)
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ได้กำหนดค่านิยมในการปฏิบัติงาน คือ “TPN OK” ซึ่งมีความหมายดังนี้
T | Technology | การใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา |
P | Professional | ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา |
N | Network | สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร |
O | Organization | เป็นองค์กรแห่งความรู้ |
K | Kindness | ความมีเมตตา มีน้ำใจ ในองค์กร |
จุดเน้น (Main Stress)
“เตรียมพัฒน์ฯ นนท์ วิชาการก้าวล้ำ นวัตกรรมก้าวไกล ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
เพียบพร้อมคุณธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ (Mission)
- บริหารจัดการสถานศึกษาโดยสร้างเครือข่ายและนวัตกรรมสู่การพัฒนา ยึดหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วม
ของทุกภาคส่วน
- พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ มีศักยภาพเป็นพลโลกบนพื้นฐานความเป็นไทย
- ส่งเสริมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถระดับมาตรฐานวิชาชีพ และมีศักยภาพจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่สังคมต้องการ
เป้าประสงค์ (Goals)
- เป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล
- หลักสูตรสถานศึกษามีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล
- ครู และบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพระดับมาตรฐานวิชาชีพ
- ผู้เรียนมีมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่สังคมต้องการ
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 ยกระดับคุณภาพของผู้เรียนระดับมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ระดับมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถระดับมาตรฐานวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนานวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยี
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อคุณภาพทางการศึกษา
นโยบายโรงเรียน (School Policy)
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ ทั้งร่างกาย จิตใจ ให้มีความรู้ควบคู่คุณธรรม บนพื้นฐานความเป็นไทย
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียนใส่ใจในสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะ เสียสละและรับผิดชอบต่อสังคม
- พัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ และยกระดับโรงเรียนให้พร้อมที่จะก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากล
- พัฒนาครูและบุคลากรให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพรองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- พัฒนา สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อใช้ในการปฏิรูปการเรียนรู้
- ส่งเสริมการบริหารจัดการโรงเรียนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
- 7. ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายโดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
โครงการหลักของโรงเรียน (Major School Project)
โครงการที่ 1 โครงการพัฒนาระบบบริหารและการจัดการสู่ระดับมาตรฐานสากล
โครงการที่ 2 โครงการพัฒนาศักยภาพวิชาการลูกพระเกี้ยวน้อย ต.อ.พ.น. สู่ความเป็นเลิศ
โครงการที่ 3 โครงการคนดีศรีเตรียมพัฒน์ฯ นนท์
โครงการที่ 4 โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ลูกเตรียมพัฒน์ฯ นนท์
โครงการที่ 5 โครงการรักษ์ไทย สุนทรียภาพ ความสามารถด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์
โครงการที่ 6 โครงการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
โครงการที่ 7 โครงการสิ่งแวดล้อมดี พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน
โครงการที่ 8 โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ระดับมาตรฐานวิชาชีพ
โครงการที่ 9 โครงการสานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายพัฒนาการจัดการศึกษา
มาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 มาตรฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
(ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2561)
มาตรฐาน 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1) ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1.2) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐาน 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐาน 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
นโยบายการจัดการศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
นโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานที่เกี่ยวข้องกับจุดเน้นเชิงนโยบายรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ
(นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป)์
- นโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการด าเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา)
1.1 นโยบายรัฐบาลหลักด้านการศึกษา
นโยบายที่ 4 การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบ บำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม
4.1 จัดให้มีการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้
4.2 ในระยะเฉพาะหน้าจะปรับเปลี่ยนการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการศึกษา
4.3 ให้องค์กรภาคประชาสังคม ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป มีโอกาสร่วมจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและทั่วถึง
4.4 พัฒนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4.5 ส่งเสริมอาชีวศึกษาและการศึกษาระดับวิทยาลัยชุมชน
4.6 พัฒนาระบบการผลิตและพัฒนาครูที่มีคุณภาพและมีจิตวิญญาณของความเป็นคน
4.7 ทำนุบำรุงและอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ สนับสนุนให้องค์กร ทางศาสนามีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างสันติสุข และความปรองดองสมานฉันท์ในสังคมไทยอย่างยั่งยืน
4.8 อนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม ภาษาไทยและภาษาถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรมไทย
4.9 สนับสนุนการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน
และวัฒนธรรมสากล
4.10 ปลูกฝังค่านิยมและจิตส านึกที่ดี
1.2 นโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา
นโยบายที่ 1 การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์
นโยบายที่ 2 การรักษาความมั่นคงของรัฐและการต่างประเทศ
นโยบายที่ 3 การลดความเหลื่อมล าของสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ
นโยบายที่ 5 การยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุข
นโยบายที่ 6 การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ
นโยบายที่ 7 การส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียน
นโยบายที่ 8 การพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการวิจัย และพัฒนาและนวัตกรรม
นโยบายที่ 9 การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากรและการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์ กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน
นโยบายที่ 10 การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกันปราบปราม การทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ
- ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) 6 ด้าน
2.1 ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง
2.2 ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
2.3 ยุทธศาสตร์การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน
1) พัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต
2) การยกระดับการศึกษาและการเรียนรู้ให้มีคุณภาพเท่าเทียมและทั่วถึง
3) ปลูกฝังระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์
4) การสร้างเสริมให้คนมีสุขภาวะที่ดี
5) การสร้างความอยู่ดีมีสุขของครอบครัวไทย
2.4 ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม
2.5 ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2.6 ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
- แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2560 – 2579) ประกอบด้วย ๖ ยุทธศาสตร์หลัก ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การผลิตและพัฒนาก าลังคน การวิจัย และนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถในการ แข่งขันของประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การสร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ ๖ การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา
- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยุทธศาสตร์ผลิต พัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์ผลิตและพัฒนาก าลังคน รวมทั้งงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการ ของการพัฒนาประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยุทธศาสตร์ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษา และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 5 ยุทธศาสตร์ส่งเสริมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 6 ยุทธศาสตร์พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการ จัดการศึกษา
นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีจุดประสงค์ให้การจัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนเรื่องการเตรียมคนสู่ศตวรรษที่ 21 จึงประกาศนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ดังนี้
หลักการ
- ให้ความสําคัญกับประเด็นคุณภาพและประสิทธิภาพในทุกมิติ ทั้งบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการพลเรือน ผู้บริหารทุกระดับ ตลอดจนสถานศึกษาทุกระดับทุกประเภท และเป็นการศึกษาตลอดชีวิต
- บูรณาการการทํางานร่วมกันระหว่างส่วนราชการหลัก องค์การมหาชนในกํากับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้มีความคล่องตัว รวมทั้งหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ในพื้นที่ภูมิภาคให้สามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้ เพื่อดําเนินการปฏิรูปการศึกษาร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนตามนโยบายประชารัฐ
ระดับมัธยมศึกษา
มุ่งต่อยอดระดับประถมศึกษา ด้วยจุดเน้น ดังนี้
- จัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ (STEM)
และภาษาต่างประเทศ (ภาษาที่สาม)
- จัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อสร้างทักษะพื้นฐานที่เชื่อมโยงสู่การสร้างอาชีพและการมีงานทํา
นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
- 1. การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
1.1 การจัดการศึกษาเพื่อคุณวุฒิ
1.2 การเรียนรู้ตลอดชีวิต
- 2. การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคง
- 3. การสร้างความสามารถในการแข่งขัน
- 4. การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
- 5. การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- 6. การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ
นโยบายสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓
สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กําหนดนโยบายประจําปีงบประมาณพ.ศ. ๒๕๖๓ โดยยึดหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืน และการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ(พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) แผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๕) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙ และมุ่งสู่ Thailand ๔.๐ ดังนี้
นโยบายที่ ๑ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของมนุษย์และของชาติ
นโยบายที่ ๒ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
นโยบายที่ ๓ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
นโยบายที่ ๔ ด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ
มีมาตรฐานและลดความเหลื่อมล้ําทางการศึกษา
นโยบายที่ ๕ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
นโยบายที่ ๖ ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา
มาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 มาตรฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
(ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2561)
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
2) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
4) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากําหนด
2) มีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
4) สุขภาวะทางรางกายและจิตสังคม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มเป้าหมาย
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลพัฒนาผู้เรียน
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
ทิศทางการพัฒนาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
วิสัยทัศน์ (Vision)
“สถานศึกษาชั้นนำ เลิศล้ำทางวิชาการและคุณธรรมระดับมาตรฐานสากล บนพื้นฐานความเป็นไทย”
อัตลักษณ์ (Identity)
วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม
เอกลักษณ์ (Uniqueness)
สิ่งแวดล้อมดี วิชาการเด่น เน้นวิถีไทย
ปรัชญา (Philosophy)
ความเป็นเลิศทางวิชาการ และคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture)
ยิ้มไหว้ทักทายกัน
ค่านิยม (Corporate Values)
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ได้กำหนดค่านิยมในการปฏิบัติงาน คือ “TPN OK” ซึ่งมีความหมายดังนี้
T | Technology | การใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา |
P | Professional | ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา |
N | Network | สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร |
O | Organization | เป็นองค์กรแห่งความรู้ |
K | Kindness | ความมีเมตตา มีน้ำใจ ในองค์กร |
จุดเน้น (Main Stress)
“เตรียมพัฒน์ฯ นนท์ วิชาการก้าวล้ำ นวัตกรรมก้าวไกล ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
เพียบพร้อมคุณธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ (Mission)
- บริหารจัดการสถานศึกษาโดยสร้างเครือข่ายและนวัตกรรมสู่การพัฒนา ยึดหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วม
ของทุกภาคส่วน
- พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ มีศักยภาพเป็นพลโลกบนพื้นฐานความเป็นไทย
- ส่งเสริมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถระดับมาตรฐานวิชาชีพ และมีศักยภาพจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่สังคมต้องการ
เป้าประสงค์ (Goals)
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ ทั้งร่างกาย จิตใจ ให้มีความรู้ควบคู่คุณธรรม บนพื้นฐานความเป็นไทย
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียนใส่ใจในสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะ เสียสละและรับผิดชอบต่อสังคม
- พัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ และยกระดับโรงเรียนให้พร้อมที่จะก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากล
- พัฒนาครูและบุคลากรให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพรองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- พัฒนา สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อใช้ในการปฏิรูปการเรียนรู้
- ส่งเสริมการบริหารจัดการโรงเรียนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
- 7. ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายโดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 ยกระดับคุณภาพของผู้เรียนระดับมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ระดับมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถระดับมาตรฐานวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนานวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยี
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อคุณภาพทางการศึกษา
โครงการหลักของโรงเรียน (Major School Project)
โครงการที่ 1 โครงการพัฒนาระบบบริหารและการจัดการสู่ระดับมาตรฐานสากล
โครงการที่ 2 โครงการพัฒนาศักยภาพวิชาการลูกพระเกี้ยวน้อย ต.อ.พ.น. สู่ความเป็นเลิศ
โครงการที่ 3 โครงการคนดีศรีเตรียมพัฒน์ฯ นนท์
โครงการที่ 4 โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ลูกเตรียมพัฒน์ฯ นนท์
โครงการที่ 5 โครงการรักษ์ไทย สุนทรียภาพ ความสามารถด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์
โครงการที่ 6 โครงการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
โครงการที่ 7 โครงการสิ่งแวดล้อมดี พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน
โครงการที่ 8 โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ระดับมาตรฐานวิชาชีพ
โครงการที่ 9 โครงการสานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายพัฒนาการจัดการศึกษา
งานแผนงาน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
นโยบายการจัดการศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
วิสัยทัศน์ (Vision)
“องค์กรสร้างสรรค์ความรู้คู่คุณธรรม ก้าวล้ำสู่สากลอย่างยั่งยืน”
พันธกิจ (Mission)
1. พัฒนานักเรียนให้เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม
๒. พัฒนาครูให้มีทักษะและสมรรถนะในศตวรรษที่ ๒๑
๓. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้น ผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างยั่งยืน
๔. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้และมีสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
๕. พัฒนาระบบการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ OBECQA
๖. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุน การบริหารจัดการเชิงคุณภาพและการเรียนรู้
เอกลักษณ์ (Uniqueness)
เตรียมพัฒน์นนท์ สร้างคน สร้างชาติ
อัตลักษณ์ (Identity)
ลูกพระเกี้ยวน้อยคนดี รู้รักสามัคคี มีจิตอาสา
ค่านิยม (Core Values)
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ได้กำหนดค่านิยมในการปฏิบัติงาน คือ “TPN OK” ซึ่งมีความหมายดังนี้
T | Technology | การใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา |
P | Professional | ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา |
N | Network | สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร |
O | Organization | เป็นองค์กรแห่งความรู้ |
K | Kindness | ความมีเมตตา มีน้ำใจ ในองค์กร |
ปรัชญา (Philosophy)
ความเป็นเลิศทางวิชาการ และคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture)
ทำงานอย่างสร้างสรรค์ มุ่งมั่นพัฒนา ก้าวหน้าและยั่งยืน
จุดเน้น (Main Stress)
“รักษ์องค์กร รักษ์ความเป็นไทย ใช้เทคโนโลยี มีทักษะทางภาษา สร้างคนกล้าคนดี
มีจิตอาสา รักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม”
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพครูให้มีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ระดับมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 4 บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพมาตรฐานสากล
เป้าประสงค์ (Goals)
๑. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
๒. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงาม
๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษ ที่ ๒๑
๔. หลักสูตรสถานศึกษาตอบสนองต่อความถนัดและศักยภาพของผู้เรียนและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
๕. กระบวนการจัดการเรียนรู้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๖. โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
๗. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ
๘. โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการความรู้อย่างมีคุณภาพ
โครงการหลักของโรงเรียน (Major School Project)
โครงการที่ 1 ส่งเสริมอัจฉริยภาพเพชรพระเกี้ยวน้อย
โครงการที่ 2 นวัตกรน้อย
โครงการที่ 3 ลูกพระเกี้ยวน้อยคนดีศรีเตรียมพัฒน์นนท์
โครงการที่ 4 พัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
โครงการที่ 5 สุขภาพดีชีวีมีสุข
โครงการที่ 6 ครูดีศรีเตรียมพัฒน์นนท์
โครงการที่ 7 หลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพสู่ระดับมาตรฐานสากล
โครงการที่ 8 บริหารเยี่ยมเพื่อผลลัพธ์ยอด
โครงการที่ 9 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสู่มาตรฐานสากล
โครงการที่ 10 พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
โครงการที่ 11 สร้างและขยายเครือข่ายสังคม แห่งการเรียนรู้
การกําหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ปีการศึกษา ๒๕๖4
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | ค่าเป้าหมาย เชิงปริมาณ | ค่าเป้าหมาย เชิงคุณภาพ |
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน | ยอดเยี่ยม | |
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน | ยอดเยี่ยม | |
1.1.๑) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ | ร้อยละ 80 | ยอดเยี่ยม |
1.1.๒) มีความสามารถในการวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา | ร้อยละ ๘๕
| ยอดเยี่ยม |
1.1. ๓) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม | ร้อยละ 8๕ | ยอดเยี่ยม |
1.1.๔) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร | ร้อยละ 80 | ยอดเยี่ยม |
1.1.๕) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา | ร้อยละ ๘0 มีผลการเรียน ตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป | ยอดเยี่ยม |
1.1.๖) มีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ | ร้อยละ 90 | ยอดเยี่ยม |
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน | ยอดเยี่ยม | |
1.2.๑) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด | ร้อยละ 90 | ยอดเยี่ยม |
1.2.๒) มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย | ร้อยละ 90 | ยอดเยี่ยม |
1.2.๓) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย | ร้อยละ 90 | ยอดเยี่ยม |
1.2.๔) สุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม | ร้อยละ ๙๐ | ยอดเยี่ยม |
1.2.5) ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากร พลังงาน และสิ่งแวดล้อม | ร้อยละ 90 | ยอดเยี่ยม |
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ | ยอดเยี่ยม | |
๒.๑ การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน |
| ยอดเยี่ยม |
๒.๒ มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา |
| ยอดเยี่ยม |
๒.๓ ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มเป้าหมาย |
| ยอดเยี่ยม |
๒.๔ พัฒนาครูและบุคลกรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ |
| ยอดเยี่ยม |
๒.๕ จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ |
| ยอดเยี่ยม |
๒.๖ จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
| ยอดเยี่ยม |
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | ยอดเยี่ยม | |
๓.๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ | ร้อยละ ๘๕
| ยอดเยี่ยม |
๓.๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | ร้อยละ 90 | ยอดเยี่ยม |
๓.๓ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก | ร้อยละ 90 | ยอดเยี่ยม |
๓.๔ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน | ร้อยละ 90 | ยอดเยี่ยม |
๓.๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | ร้อยละ ๘๕ | ยอดเยี่ยม |
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา | ยอดเยี่ยม |
งานแผนงาน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
นโยบายการจัดการศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
วิสัยทัศน์ (Vision)
“องค์กรสร้างสรรค์ความรู้คู่คุณธรรม ก้าวล้ำสู่สากลอย่างยั่งยืน”
พันธกิจ (Mission)
- พัฒนานักเรียนให้เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม
๒. พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้มาตรฐานทางวิชาชีพและมาตรฐานตำแหน่ง
๓. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้น ผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างยั่งยืน
๔. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้และมีสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
๕. พัฒนาระบบการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ OBECQA
๖. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุน การบริหารจัดการเชิงคุณภาพและการเรียนรู้
เอกลักษณ์ (Uniqueness)
เตรียมพัฒน์นนท์ สร้างคน สร้างชาติ
อัตลักษณ์ (Identity)
ลูกพระเกี้ยวน้อยคนดี รู้รักสามัคคี มีจิตอาสา
ค่านิยม (Core Values)
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ได้กำหนดค่านิยมในการปฏิบัติงาน คือ “TPN OK” ซึ่งมีความหมายดังนี้
T | Teamwork | การทำงานเป็นทีม |
P | Professional | ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา |
N | Network | สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร |
O | Organization | เป็นองค์กรแห่งความรู้ |
K | Kindness | ความมีเมตตา มีน้ำใจ ในองค์กร |
ปรัชญา (Philosophy)
ความเป็นเลิศทางวิชาการ และคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture)
ทำงานอย่างสร้างสรรค์ มุ่งมั่นพัฒนา ก้าวหน้าและยั่งยืน
จุดเน้น (Main Stress)
“รักษ์องค์กร รักษ์ความเป็นไทย ใช้เทคโนโลยี มีทักษะทางภาษา สร้างคนกล้าคนดี
มีจิตอาสา รักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม”
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้มาตรฐานทางวิชาชีพ
และมาตรฐานตำแหน่ง
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ระดับมาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 4 บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพมาตรฐานสากล
เป้าประสงค์ (Goals)
๑. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
๒. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงาม
๓. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีมาตรฐานทางวิชาชีพและมาตรฐานตำแหน่ง
๔. หลักสูตรสถานศึกษาตอบสนองต่อความถนัดและศักยภาพของผู้เรียนและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
๕. กระบวนการจัดการเรียนรู้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๖. โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
๗. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ
๘. โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการความรู้อย่างมีคุณภาพ
โครงการหลักของโรงเรียน (Major School Project)
โครงการที่ 1 ส่งเสริมอัจฉริยภาพเพชรพระเกี้ยวน้อย
โครงการที่ 2 นวัตกรน้อย
โครงการที่ 3 ลูกพระเกี้ยวน้อยคนดีศรีเตรียมพัฒน์นนท์
โครงการที่ 4 พัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
โครงการที่ 5 สุขภาพดีชีวีมีสุข
โครงการที่ 6 ผู้บริหารและครูดีศรีเตรียมพัฒน์นนท์
โครงการที่ 7 หลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพสู่ระดับมาตรฐานสากล
โครงการที่ 8 บริหารเยี่ยมเพื่อผลลัพธ์ยอด
โครงการที่ 9 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสู่มาตรฐานสากล
โครงการที่ 10 พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
โครงการที่ 11 สร้างและขยายเครือข่ายสังคม แห่งการเรียนรู้
You may also like
ปีการศึกษา 2566
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ลำดับที่ ชื่อ- สกุล ประเภทของงาน วิจัย ชื่อเรื่องวิจัยในชั้นเรียน 1 นายธีรพงศ์ มีโภค พัฒนา การพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KWLH – Plus 2 นายวัชรากร แสงอากาศ พัฒนา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง โคลงสี่สุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ด้วยการสอนโดยใช้ชุดเกมสืบคดีฆ่าปริศนาโคลงสี่ 3 นายวิชญ์พล ปัญญา พัฒนา การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนผังความคิด 4 นายยุทธพงศ์ ไทยสวัสดิ์ พัฒนา ผลของการใช้เทคนิคแผนผังก้างปลาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่อง …
ปีการศึกษา 2565
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ลำดับที่ ชื่อ- สกุล ประเภทของงานวิจัย ชื่อเรื่องวิจัยในชั้นเรียน 1 นางสาวภัทลภา รำไพ พัฒนา ผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะ โดยใช้รูปแบบ CIPPA เรื่อง นิราศภูเขาทอง รายวิชา ภาษไทยพื้นฐาน ท21101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2 นางสุรีย์ ศิริปัญญาวงศ์ พัฒนา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้ชุดสื่อประสมเรื่อง โวหารภาพพจน์จากวรรณคดี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี 3 นายธนพล สรรคพงษ์ พัฒนา การพัฒนาการพูดอภิปราย การพูดแสดงทรรศนะ และการโต้แย้ง 4 นายวิชญ์พล …