วิสัยทัศน์ (Vision)

ภายในปีการศึกษา 2570 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี เป็นองค์กรการเรียนรู้ ระดับมาตรฐานสากลบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ (Mission)

1. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะในศตวรรษที่ 21

2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะและค่านิยมที่ดี เป็นพลโลกที่ดี

3. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการศึกษาให้เป็นมาตรฐานสากล โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี

4. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ทักษะและสมรรถนะสู่ครูและผู้บริหารมืออาชีพ 

5. สร้างเสริมความสัมพันธ์กับชุมชนเครือข่าย และองค์กรทั้งในและต่างประเทศ

6. เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 

7. นักเรียน ครูและบุคลากรน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน

เอกลักษณ์ (Uniqueness)

เตรียมพัฒน์นนท์ สร้างคน สร้างชาติ

อัตลักษณ์ (Identity)

ลูกพระเกี้ยวน้อยคนดี รู้รักสามัคคี มีจิตอาสา

 

ค่านิยม (Core Values)

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ได้กำหนดค่านิยมในการปฏิบัติงาน คือ “TPN OK” ซึ่งมีความหมายดังนี้

T Technology การใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา
P Professional ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา
N Network สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร
O Organization เป็นองค์กรแห่งความรู้
K Kindness ความมีเมตตา มีน้ำใจ ในองค์กร

ปรัชญา (Philosophy)

ความเป็นเลิศทางวิชาการ และคุณธรรม

วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture)

ทำงานอย่างสร้างสรรค์  มุ่งมั่นพัฒนา ก้าวหน้าและยั่งยืน

 

จุดเน้น (Main Stress)

จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ

กลยุทธ์  (Strategy)

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ

กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมผู้เรียนเป็นพลโลก

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการศึกษาให้เป็นสากล

กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

กลยุทธ์ที่ 5 สร้างและขยายเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษา

กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาระบบบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพมาตรฐานสากล

 

เป้าประสงค์ (Goals)

1. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

2. นักเรียนมีระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการที่เน้นการปฏิบัติและสามารถกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง

3. นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพสูงขึ้นบนฐานพหุปัญญา

4. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้

5. นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์และความฉลาดทางจริยธรรม มีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต

6. หลักสูตรและกระบวนการจัดการศึกษามีความทันสมัย ทันต่อโลกและมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล

7. โรงเรียนส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมเชิงวัฒนธรรม Soft Power เพื่อสร้างอาชีพให้แก่นักเรียน

8. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความสามารถ และได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ

9. ครูและบุคลากรทางการศึกษาสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21

10. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีจิตสำนึกรักองค์กรสร้างงานสร้างสุข

11. โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศอย่างเข้มแข็ง

12. โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาและพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ

 

โครงการหลักของโรงเรียน (Major School Project)

โครงการที่ 1  พัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เรียนดีมีสุข

โครงการที่ 2  ส่งเสริมและพัฒนาอัจฉริยภาพลูกพระเกี้ยวน้อย

โครงการที่ 3  ต้นกล้านวัตกร

โครงการที่ 4  ลูกพระเกี้ยวน้อยคนดีศรีเตรียมพัฒน์นนท์น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง

โครงการที่ 5  พัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้สู่ยุคดิจิทัล

โครงการที่ 6  พัฒนาและส่งเสริมนวัตกรรมเชิงวัฒนธรรม Soft Power

โครงการที่ 7  พัฒนาสมรรถนะครูเก่ง ครูดี วิถีพอเพียง

โครงการที่ 8  สำนึกรักองค์กร ทำงานอย่างสร้างสรรค์และสร้างสุข

โครงการที่ 9  สร้างเครือข่ายการศึกษาพัฒนาสู่สากล

โครงการที่ 10 พัฒนาและเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร

โครงการที่ 11 พัฒนาระบบการกำกับ ติดตามและประเมินผล

โครงการที่ 12 น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาและพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน

โครงการที่ 13 พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่มีความปลอดภัยเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

 

การกําหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี  ปีการศึกษา ๒๕๖๗

มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ ค่าเป้าหมายมาตรฐาน
มาตรฐานที่  ๑  คุณภาพของผู้เรียน ยอดเยี่ยม
๑.๑  ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน  
     ๑.๑.๑)  มีความสามารถในการอ่าน  การเขียน  การสื่อสารและการคิดคำนวณ

ร้อยละ ๘๓

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

     ๑.๑.๒)  มีความสามารถในการวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ  อภิปราย  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา

ร้อยละ ๘๔

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

     ๑.๑. ๓)  มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม

ร้อยละ ๘๒

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

     ๑.๑.๔)  มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ร้อยละ ๘๗

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

     ๑.๑.๕)  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา

ร้อยละ ๗๕

มีผลการเรียน

ตั้งแต่ ๓.๐๐ ขึ้นไป

     ๑.๑.๖)  มีความรู้  ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ

ร้อยละ ๘๗

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

๑.๒  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน  
     ๑.๒.๑)  มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

ร้อยละ ๙๐

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

     ๑.๒.๒)  มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย

ร้อยละ ๙๐

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

     ๑.๒.๓)  ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย

ร้อยละ ๙๑

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

     ๑.๒.๔)  สุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม

ร้อยละ ๙๒

อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

มาตรฐานที่  ๒  กระบวนการบริหารและการจัดการ ยอดเยี่ยม
๒.๑  การมีเป้าหมาย  วิสัยทัศน์  และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน ยอดเยี่ยม
๒.๒  มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ยอดเยี่ยม
๒.๓  ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มเป้าหมาย ยอดเยี่ยม
๒.๔  พัฒนาครูและบุคลกรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ ยอดเยี่ยม
๒.๕  จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ยอดเยี่ยม
๒.๖  จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ยอดเยี่ยม
๒.๗  มีการบริหารจัดการให้เป็นโรงเรียนปลอดภัย ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่  ๓  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ยอดเยี่ยม
๓.๑  จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง  และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ ร้อยละ ๙๑ ระดับยอดเยี่ยม
๓.๒  ใช้สื่อ  เทคโนโลยีสารสนเทศ  และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ร้อยละ ๘๘ ระดับยอดเยี่ยม
๓.๓  มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ร้อยละ ๙๕ ระดับยอดเยี่ยม
๔.๔  ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ  และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน ร้อยละ ๙๔ ระดับยอดเยี่ยม
๓.๕  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ร้อยละ ๙๑ ระดับยอดเยี่ยม
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา ยอดเยี่ยม

                                                                                              งานแผนงาน

        โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี