วิสัยทัศน์ (Vision)
ภายในปีการศึกษา 2570 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี เป็นองค์กรการเรียนรู้ ระดับมาตรฐานสากลบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ (Mission)
1. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะในศตวรรษที่ 21
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะและค่านิยมที่ดี เป็นพลโลกที่ดี
3. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการศึกษาให้เป็นมาตรฐานสากล โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี
4. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ทักษะและสมรรถนะสู่ครูและผู้บริหารมืออาชีพ
5. สร้างเสริมความสัมพันธ์กับชุมชนเครือข่าย และองค์กรทั้งในและต่างประเทศ
6. เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
7. นักเรียน ครูและบุคลากรน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน
เอกลักษณ์ (Uniqueness)
เตรียมพัฒน์นนท์ สร้างคน สร้างชาติ
อัตลักษณ์ (Identity)
ลูกพระเกี้ยวน้อยคนดี รู้รักสามัคคี มีจิตอาสา
ค่านิยม (Core Values)
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ได้กำหนดค่านิยมในการปฏิบัติงาน คือ “TPN OK” ซึ่งมีความหมายดังนี้
T | Technology | การใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา |
P | Professional | ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา |
N | Network | สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร |
O | Organization | เป็นองค์กรแห่งความรู้ |
K | Kindness | ความมีเมตตา มีน้ำใจ ในองค์กร |
ปรัชญา (Philosophy)
ความเป็นเลิศทางวิชาการ และคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture)
ทำงานอย่างสร้างสรรค์ มุ่งมั่นพัฒนา ก้าวหน้าและยั่งยืน
จุดเน้น (Main Stress)
จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมผู้เรียนเป็นพลโลก
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการศึกษาให้เป็นสากล
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
กลยุทธ์ที่ 5 สร้างและขยายเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาระบบบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพมาตรฐานสากล
เป้าประสงค์ (Goals)
1. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2. นักเรียนมีระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการที่เน้นการปฏิบัติและสามารถกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3. นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพสูงขึ้นบนฐานพหุปัญญา
4. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้
5. นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์และความฉลาดทางจริยธรรม มีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
6. หลักสูตรและกระบวนการจัดการศึกษามีความทันสมัย ทันต่อโลกและมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
7. โรงเรียนส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมเชิงวัฒนธรรม Soft Power เพื่อสร้างอาชีพให้แก่นักเรียน
8. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความสามารถ และได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ
9. ครูและบุคลากรทางการศึกษาสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
10. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีจิตสำนึกรักองค์กรสร้างงานสร้างสุข
11. โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศอย่างเข้มแข็ง
12. โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาและพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
โครงการหลักของโรงเรียน (Major School Project)
โครงการที่ 1 พัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เรียนดีมีสุข
โครงการที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาอัจฉริยภาพลูกพระเกี้ยวน้อย
โครงการที่ 3 ต้นกล้านวัตกร
โครงการที่ 4 ลูกพระเกี้ยวน้อยคนดีศรีเตรียมพัฒน์นนท์น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง
โครงการที่ 5 พัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้สู่ยุคดิจิทัล
โครงการที่ 6 พัฒนาและส่งเสริมนวัตกรรมเชิงวัฒนธรรม Soft Power
โครงการที่ 7 พัฒนาสมรรถนะครูเก่ง ครูดี วิถีพอเพียง
โครงการที่ 8 สำนึกรักองค์กร ทำงานอย่างสร้างสรรค์และสร้างสุข
โครงการที่ 9 สร้างเครือข่ายการศึกษาพัฒนาสู่สากล
โครงการที่ 10 พัฒนาและเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร
โครงการที่ 11 พัฒนาระบบการกำกับ ติดตามและประเมินผล
โครงการที่ 12 น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาและพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน
โครงการที่ 13 พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่มีความปลอดภัยเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
การกําหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ปีการศึกษา ๒๕๖๗
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | ค่าเป้าหมายมาตรฐาน |
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน | ยอดเยี่ยม |
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน | |
๑.๑.๑) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ | ร้อยละ ๘๓ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
๑.๑.๒) มีความสามารถในการวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา | ร้อยละ ๘๔ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
๑.๑. ๓) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม | ร้อยละ ๘๒ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
๑.๑.๔) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร | ร้อยละ ๘๗ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
๑.๑.๕) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา | ร้อยละ ๗๕ มีผลการเรียน ตั้งแต่ ๓.๐๐ ขึ้นไป |
๑.๑.๖) มีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ | ร้อยละ ๘๗ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน | |
๑.๒.๑) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด | ร้อยละ ๙๐ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
๑.๒.๒) มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย | ร้อยละ ๙๐ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
๑.๒.๓) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย | ร้อยละ ๙๑ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
๑.๒.๔) สุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม | ร้อยละ ๙๒ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ | ยอดเยี่ยม |
๒.๑ การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน | ยอดเยี่ยม |
๒.๒ มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา | ยอดเยี่ยม |
๒.๓ ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มเป้าหมาย | ยอดเยี่ยม |
๒.๔ พัฒนาครูและบุคลกรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ | ยอดเยี่ยม |
๒.๕ จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ | ยอดเยี่ยม |
๒.๖ จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ | ยอดเยี่ยม |
๒.๗ มีการบริหารจัดการให้เป็นโรงเรียนปลอดภัย | ยอดเยี่ยม |
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | ยอดเยี่ยม |
๓.๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ | ร้อยละ ๙๑ ระดับยอดเยี่ยม |
๓.๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | ร้อยละ ๘๘ ระดับยอดเยี่ยม |
๓.๓ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก | ร้อยละ ๙๕ ระดับยอดเยี่ยม |
๔.๔ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน | ร้อยละ ๙๔ ระดับยอดเยี่ยม |
๓.๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | ร้อยละ ๙๑ ระดับยอดเยี่ยม |
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา | ยอดเยี่ยม |
งานแผนงาน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี